Menu Đóng

QUY TRÌNH TIÊM CHỦNG

Tiêm chủng là biện pháp bảo vệ tốt nhất của loài người dùng để chống lại các bệnh. Tiêm vắc-xin là một bước quan trọng trong việc bảo vệ những đối tượng dễ bị mắc bệnh như trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cha mẹ có thể bảo vệ trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên khỏi 16 bệnh có thể gây ảnh hưởng đến trẻ giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, chống lại nhiều căn bệnh nguy hiểm. Đó là lý do tại sao hầu hết các bậc cha mẹ chọn tiêm chủng là cách phòng vệ mạnh mẽ mà lại an toàn, được chứng minh hiệu quả.

Khi tiêm vắc xin, trẻ cần được tiêm đầy đủ các loại vắc xin với liều lượng phù hợp. Vắc xin kích thích cơ thể trẻ sản xuất ra kháng thể để tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh. Ngăn chặn các tác nhân gây ra những chứng bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nên đưa con đi tiêm chủng đúng lịch
, tránh để nhỡ lịch tiêm. Bởi có thể xảy ra một số trường hợp trẻ mắc bệnh do bỏ nhỡ lịch tiêm chủng. Nếu bạn đã bỏ qua 1 mũi tiêm, vẫn nên đến cơ sở y tế để được tư vấn tiêm chủng, tránh bỏ sót làm giảm tác dụng của vắc xin.

  • Những điều cần lưu ý trước khi đưa trẻ đi tiêm Vaccin tại Bệnh viện Nhi Đức Tâm

Trước khi tiêm vắc xin, trẻ sơ sinh cần được vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Nhằm bảo vệ trẻ không bị nhiễm trùng sau khi tiêm

   1.Theo dõi tình hình sức khỏe của trẻ:

Chỉ nên đưa con đi tiêm chủng khi tình trạng sức khỏe của trẻ hoàn toàn khỏe mạnh. Kiểm tra hiện tại bé có sốt, có đang mắc các bệnh lý cấp tính? Cha mẹ cần trao đổi với bác sĩ các vấn đề sức khỏe của trẻ sơ sinh nếu có. Để bác sĩ xem xét và áp dụng lịch tiêm đúng cách, đảm bảo an toàn cho trẻ

   2. Ghi nhớ các loại thuốc bé đang sử dụng:

Cha mẹ cũng cần ghi chú kỹ từng loại thuốc mà trẻ đang sử dụng hoặc các loại vắc xin từng tiêm. Một số thuốc làm giảm hiệu quả của một số vắc xin nếu sử dụng ở liều cao, do đó ba/mẹ cần ghi nhớ và thông tin cho bác sỹ để được tư vấn khi chủng ngừa

   3. Lưu ý tình trạng dị ứng thuốc, thức ăn hoặc phản ứng nhẹ/ nặng xảy ra ở các lần tiêm chủng trước

   4. Luôn mang theo phiếu tiêm chủng và sổ theo dõi sức khỏe để cập nhật lịch tiêm đầy đủ cho trẻ

   5. Thủ tục – Quy trình đăng ký tiêm chủng:

– Đăng ký tại quầy hướng dẫn Khoa khám.
– Cân đo tại quầy cân đo.
– Đưa trẻ đến khám sàng lọc tại phòng tiêm chủng, cung cấp các thông tin về tình trạng sức khỏe hiện tại của trẻ cho bác sĩ.
– Thực hiện các thủ tục trước khi cho trẻ tiêm.

Theo dõi sau tiêm:

Để an toàn cho trẻ sau khi tiêm ngừa phụ huynh phải cho trẻ ở lại ít nhất 30 phút sau khi tiêm vaccine để theo dõi các phản ứng sau tiêm. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thì phải báo ngay cho bác sĩ khám bệnh hoặc nhân viên phòng tiêm ngừa. Nếu trẻ khỏe mạnh hoàn toàn, ổn định sau 30 phút tiêm ngừa thì có thể ra về sau khi được khám lại.

Nếu trẻ không có dấu hiệu trên sau khi tiêm thì cha mẹ có thể đưa trẻ về nhà. Tuy nhiên, vẫn nên theo dõi và giám sát trẻ liên tục 24 giờ. Cha mẹ chú ý tới nhiệt độ cơ thể trẻ, tình trạng ăn ngủ, phát ban, khó thở hay các biểu hiện lạ ở chỗ tiêm.

Trẻ sau khi tiêm vắc xin cần được chăm sóc chu đáo, cha mẹ nên cho trẻ uống thêm sữa và nhiều nước. Luôn để trẻ nghỉ ngơi thoải mái và dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của bác sĩ.